top of page
  • Writer's picturePeerapohn Nice

The Covennant



The Covenant

ประเภท : อาญชญากรรม/แอคชั่น/ระทึกขวัญ

ผู้กำกับ : กาย ริตซี

นำแสดงโดย : เจค จิลเลนฮาน/ดาร์ ซาลิม

ความยาว : 123 นาที

กำหนดฉาย: 20เมษายน 2023 (ในโรงภาพยนตร์)


เป็นอีกผลงานใหม่อีกหนึ่งเรื่องของผู้กำกับ “กาย ริตซี” ที่เขาได้มีโอกาสลงลงฉายในเมืองไทยแบบชนกันทั้งสองเรื่อง อีกเรื่องคือ (เรื่อง Operation For tune: Ruse de guerre) ในสัปดาห์กลางเดือนเมษายนและเรื่องนี้คือ “The Covent” ที่มาพร้อมกับโหมดที่บู๊ระห่ำขึงขัง พกกองกำลังทหารสหรัฐมาอย่างมาดแมน แต่เนื้อแท้ของหนังเรื่องนี้สอดแทรกไปด้วยประเด็นมิตรภาพความหวังและโอกาสในสงครามที่เผลอๆอาจจะต้องเสียน้ำตากันเลยทีเดียว


The Covennant เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของ จ่าสิบเอก จอห์น คินลีย์ กับ อาเหม็ด ล่ามภาษาชาวแอฟริกันที่ต้องระหกระเหินเดินฝ่าดงตาลีบานร่วมกัน หลังจากกองกำลังของพวกเขาได้ถูกซุ่มโจมตีอย่างหนักหน่วงโดยที่ อาเหม็ด ได้พยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อที่จะช่วยชีวิตจอห์นเอาไว้ให้ได้ แต่เมื่อจรฟื้นขึ้นมาทราบว่าอาเหม็ดยังคงหลบๆซ่อนๆอยู่ ที่อัฟกานิสถาน ที่ตาลีบานได้หมายหัวเขาเอาไว้ จากวีรกรรมที่เขาได้ช่วยเหลือทหารอเมริกันเอาไว้ ทำให้เขาเลือกที่จะกลับไปสู่สมรภูมิที่ตัวเองเลือกอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือ เพื่อนร่วมรบ


หนังทำได้ออกมาดีมากในเรื่องการหาโลเคชั่นที่ไปถ่ายทำ โดยไม่ต้องไปถึงสถานที่จริง มีการจำลองบรรยากาศของอัฟกานิสถานในหนังเรื่องนี้ถือว่าค่อนข้างใช้ได้ดีเลยทีเดียว แม้ว่าจริงๆแล้วในหนังพวกเขาจะถ่ายทำอยู่ในสเปนเป็นหลัก เป็นการที่ทำให้ไม่เสียเงินทุนโดยใช่เหตุ ส่วนมุมภาพและมุมกล้องก็ยังไม่ทิ้งลวดลายของ กาย ริตซี เทคนิคต่างๆอาจจะไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากเท่าไหร่ แต่ส่วนในการช่วยบิ้วอารมณ์และบรรยากาศของหนังถือว่าเป็นหนังที่ดีเลย


หลายคนอาจคิดว่าหนังของ กาย ริทซี จะต้องมีฉากเปิดแบบเท่ๆ งานสโลโมชั่นต้องมามีความตลกกวนๆหรือต้องหักเหลี่ยม เฉือนคม แต่ไม่ใช่สำหรับหนังเรื่องนี้ที่แทบจะเหมือนหนังสงครามจากเรื่องราวจริงเลยด้วยซ้ำนี่มันเป็นหนังแนว แอคชั่น ผสมทริลเลอร์ และอาจจะรวมดราม่าเข้าไปด้วยซ้ำหนังจึงดูเคร่งขึงจริงจังแต่ก็มีมุมเล็กๆที่แทรกเข้ามานิดหน่อย หนังเอาประเด็นเรื่องนี้มาเล่นและไม่ถูกประเด็นไปไหน เป็นฉากที่ทำให้หลายคนต้องเสียน้ำตา แต่การดำเนินเรื่องและข้อความที่สื่อสารออกมานั้นก็เพียงพอแล้วที่ผู้ชมจะรู้สึกได้ว่าการรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ ทำให้เราช่วยเหลือตัวละครผ่านเรื่องร้ายๆในเรื่องได้

สรุป

ภาพรวมแล้ว หนังเรื่อง The Covenant ก็ถือว่าเป็นหนังภาพยนตร์ที่ค่อนข้างมอบผลลัพธ์ที่เซอร์ไพรส์อยู่ไม่เบา พอไม่ได้คาดหวังที่จะได้รับพลังที่ยิ่งใหญ่ อะไรแบบนี้ แต่หนังสามารถตอบโจทย์ และสร้างความอิมแพคต่อใจคนดูได้เป็นอย่างดี โดยหนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวการทำสงครามที่ทำออกมาได้ลุ้นระทึกตลอด 2 ชั่วโมง การแสดงของ เจค จิลเลนอาล และ ดาร์ ซ าลิม คือหัวใจสำคัญของเรื่องและทั้งคู่ก็ได้ทำหน้าที่ออกมาได้ดีมาก มีฉากต่อสู้แบบมันๆตลอด พระเอกต้องอยู่กับความเป็นตายที่อยู่ตรงหน้า ทำเอาคนดูได้ลุ้นตลอดว่าพระเอกจะรอดไหม เป็นหนังที่แนะนำเลยว่าต้องดูอีกเรื่อง แม้กระทั่งตอนจบเรายังสงสัยอยู่เลยว่า นี่เรื่องจริงหรือแต่งกันแน่ แต่อย่างน้อยๆหนังก็ออกมาได้สนุกและประทับใจ เป็นอีกหนึ่งหนังทหารที่น่าจดจำเอาไว้ในยุคนี้เลย

ติดตามเว็บดูหนังได้ที่นี่ :: ดูหนังออนไลน์

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม :: manage.wix.com


9 views0 comments
bottom of page